Thiên đường cho bé

09:38
"Thiết kế phòng trẻ em ngày càng được xã hội và gia đình quan tâm nhiều hơn. Việc bố trí sắp đặt đồ nội thất trong phòng trẻ cần phải khéo léo và có khoa học thì mới đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện hơn về tri thức cũng như sức khỏe".

Khéo léo trong việc chọn lựa nội thất và thông minh trong cách bài trí sẽ giúp các bà mẹ “hô biến” không gian nhỏ thành một “thế giới riêng” lý tưởng cho bé yêu.

Hiện nay, phần lớn các gia đình đều có phòng ngủ riêng cho con cái. Việc bố trí không gian và sắp xếp đồ đạc trong các căn phòng ngủ này rất quan trọng, hoàn toàn không thể tùy tiện như mọi người thường nghĩ.

Thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ nhằm tạo ra cho trẻ một sân chơi lành mạnh đảm bảo tính khoa học cũng như giúp trẻ nhận ra màu sắc một cách nhanh chóng, nhằm kích thích các hoạt động của não bộ mang lại cho trẻ sự thoải mái và sự tập chung trong học tập. 

Về mặt khoa học, phòng ngủ cho trẻ phải đảm bảo yếu tố gọn gàng, hợp lý và an toàn. Ngoài ra, những người nghiên cứu phong thủy cũng có những tư vấn thiết thực cho các bậc cha mẹ trong vấn đề này.
Lựa chọn những mảng màu tươi sáng


Điểm lưu ý đầu tiên khi thiết kế phòng cho trẻ nhỏ chính là màu sắc. Những gam màu tươi sáng không chỉ giúp không gian thêm rộng rãi mà còn kích thích đến thị giác của bé. Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn chính là sự pha trộn những mảng màu quen thuộc mà không bao giờ lỗi thời như: xanh lá, trắng, vàng và hồng nhạt.

Chẳng hạn, bạn có thể chọn xanh lá và vàng làm màu sơn tường, thảm ca-rô hồng nhạt, giường và nội thất màu trắng tinh nhé! Bởi đây là không gian mà bé vừa học tập, vừa ngủ nghỉ, vừa vui chơi… nên không nên chọn một màu duy nhất vì như thế sẽ rất đơn điệu và giảm sự hứng thú của bé yêu.

Ưu tiên nội thất đa năng


Đối với những căn phòng có diện tích nhỏ mà lại cần đáp ứng nhiều nhu cầu sinh hoạt thì nội thất đa năng là không thể thiếu. Tăng cường sử dụng các món đồ “2 trong 1” sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian và tăng tính thẩm mỹ.


Tạo khu vực vui chơi tương tác

Hầu hết các em bé gái đều thích chơi búp bê. Tôi còn nhớ lúc nhỏ vẫn thường cắt phía sau bìa báo hình các cô công chúa và nhiều bộ xiêm y được in sẵn rồi tự do biến hoá theo sở thích. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều món đồ chơi tương tác cho bé gái, ngoài trò thiết kế áo quần như minh họa dưới đây.


Có thể là những tranh ghép hình mỏng, khổ vừa, một cây đàn piano điện tử, một bảng vẽ nhỏ, bút màu và ghế cho các bé tập làm hoạ sĩ, vân vân và vân vân… Tuỳ theo sở thích của con mà bạn cân nhắc chọn lựa để bé thêm yêu căn phòng do chính tay mẹ bày trí nhé!

Thúc đẩy sự độc lập và sáng tạo của bé

Hãy nhìn xem, những chiếc móc nhỏ hình bông hoa xinh xắn như trên chẳng mấy xa lạ đúng không nào? Tuy nhiên, nếu bạn để bé yêu tự do sử dụng những chiếc móc ấy để treo vài bộ quần áo của mình thì càng tuyệt vời hơn. Điều đó sẽ giúp cho bé có thói quen ngăn nắp, tự lập trong việc lựa chọn trang phục yêu thích, giúp bé tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người…


Bên cạnh đó, những bộ quần áo xinh xinh như thế này sẽ góp phần làm cho mảng tường phía trên đỡ trống trải hơn hẳn. Vừa thúc đẩy sự sáng tạo của con, vừa trang trí cho phòng thêm đẹp - một ý tưởng không thể tuyệt vời hơn!


Hai món đồ nội thất rất quan trọng trong một căn phòng cho con cái là giường ngủ và bàn học. Để có phong thủy tốt, bạn không cần phải "làm mạnh mẽ" thêm cho gian phòng của trẻ bằng cách trang hoàng thật nhiều vật dụng hay những thứ được xem là biểu tượng của sự may mắn, vì việc đó có thể làm rối tung hoặc làm mất cân bằng không gian nhỏ của phòng. Thay vì vậy, bạn nên sắp đặt mọi thứ sao cho đảm bảo được mục đích là trẻ được khỏe mạnh, học tập tốt và mỗi tối có một giấc ngủ ngon.

Trong việc bài trí phòng riêng cho trẻ, những quy tắc cơ bản nhất của phong thủy cần phải được lưu ý, đặc biệt là các vật dụng cần thiết. Tạo được sự cần bằng âm dương trong một không gian nhỏ hẹp là điều không dễ, những rất cần thiết và quan trọng. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe lẫn việc học của con bạn. Chẳng hạn, bạn không nên bố trí giường ngủ và bàn học ở nơi mà trẻ nằm xoay lưng lại với cửa ra vào hoặc trong phòng riêng của trẻ không nên có bồn (chậu) rửa được thiết kế sẵn, vì sự có mặt của "nước" ở đây có thể gây ra một số điều không đáng có cho trẻ

Dưới đây là ba ví dụ điển hình tốt về cách sắp xếp nội thất trong phòng riêng của trẻ:


A. Đặt giường ngủ của trẻ ở vị trí này được xem là tốt
B. Bàn học nên đặt ở góc phòng chéo với cửa ra vào
ở ví dụ này, vị trí của bàn học được đặt các xa cửa ra vào, lưng ghế đối diện với một bức tường cứng cáp, có tác dụng "hỗ trợ" cho trẻ.
C. Bàn học của trẻ nằm ở góc phòng có tường chung với cửa ra vào, tường còn lại áp sát lưng ghế
D. Gường ngủ đặt ở góc phòng chéo với cửa ra vào, đầu giường áp sát tường.
Bố trí giường ngủ và bàn học của trẻ một cách hợp lý theo phong thủy sẽ giúp con bạn có một sức khỏe tốt và học tập hiệu quả
E. Cần có khoảng cách phù hợp giữa cửa sổ và giường ngủ trong phòng của trẻ
F. Không nên đặt những vật dụng hay đồ trang trí sắc bén gần bàn học của trẻ
Tất cả mọi vật dụng trong phòng đều cần phải được sắp xếp hợp lý, nhằm tránh những "mũi tên độc" của những dụng cụ sắc nhọn hay giá sách để trống cửa làm ám ảnh xấu đến con bạn



MỘT VÀI MẪU THAM KHẢO THÊM

                                                            Thiết kế phòng ngủ trẻ

                                                          Thiết kế phòng ngủ trẻ

                                                         Phòng ngủ cho bé gái  

                                                         Phòng ngủ cho bé gái 
                                                
                                                       Phòng ngủ cho bé trai                                                      

                                                     phòng ngủ cho bé trai 

Phòng ngủ hiện đại
                             

                                                               Phòng ngủ hiện đại                                                                 

MỘT VÀI ĐIỀU NÊN TRÁNH

1. Không nên chọn những phòng cho trẻ có cửa chính và cửa sổ cùng nằm trên một bức tường.

2. Tránh đặt giường ngủ hay bàn học ở giữa cửa chính và cửa sổ

3. Theo phong thủy, giá hay kệ sách để trống cửa khi trẻ ngồi học gần đó là không tốt, vì thế bạn nên chọn những giá saachs có cửa hoặc phải đóng thêm cửa cho chúng

4. Tránh để trẻ ngồi học ở vị trí khiến trẻ không có tầm nhìn tốt về hướng cửa ra vào. Điều này có nghĩa là bạn tuyệt đối không nên để trẻ ngồi quay lưng lại với cửa